ข้ามไปที่เนื้อหา

จริงหรือไม่? ที่สาววัย 30 พร้อมบวก!

ถึงอายุจะเป็นเพียงแค่ตัวเลข แต่อย่าปล่อยให้มันดำเนินไปอย่างไร้ประโยชน์

จริงหรือไม่? ที่สาววัย 30 พร้อมบวก! เปิดเรื่องมาเหมือนชวนทะเลาะ แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผิดกันไป เพราะในบทความนี้ เราขอชวนคุณมาทำความรู้จักกับอาการต่างๆ ที่ชอบเข้ามาทักทาย ในเวลาที่สาวๆ ก้าวเข้าสู่วัย 30...โดยเฉพาะคนที่กำลังอยู่ในวัยทำงาน ซึ่งเป็นช่วงที่กำลังขยันสร้างเนื้อสร้างตัว ตามหาความมั่นคงให้กับชีวิตของตัวเองและครอบครัว ดังนั้น การดูแลสุขภาพ มักจะถูกวางความสำคัญไว้ลำดับท้ายๆ จนกลายเป็นปัญหาระยะยาวตามมา และทั้งหมดนี้ก็ส่งผลต่อความ ‘พร้อมบวก’ โรคร้ายๆ ได้ทั้งนั้น!

+บวกรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า

พอเริ่มเข้าวัยเลข 3 นำหน้า ริ้วรอยที่ไม่เคยปรากฏ ก็เริ่มเดินทางมาให้เห็นแถวๆ หน้าผาก รอบดวงตา มุมปาก ร่องแก้ม ซึ่งนับวันก็ยิ่งลึก ยิ่งถ้าคุณเป็นคนสะสมความเครียดเก่ง พักผ่อนน้อย และต้องเจอกับมลภาวะแย่ๆ โดยเฉพาะแสงแดดจัดเป็นประจำ แถมยังไม่ขยันทาครีมกันแดด นอกจากความเหี่ยวย่นจะมาเยือนแล้ว ยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคเกี่ยวกับผิวหนังได้อีกด้วย

+บวกปวดหลัง คอ บ่า ไหล่

หนึ่งในอาการของ ‘ออฟฟิศซินโดรม’ ที่เกิดจากการนั่งทำงานในอิริยาบถเดิมๆ ตลอดทั้งวัน ไม่ว่าจะเป็นการนั่งหลังค่อม หลังงอ ไขว่ห้าง หรือจ้องจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ จนทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบ รู้สึกปวดตึงตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่น ปวดหลัง คอ บ่า ไหล่ ไปจนถึงปวดกระบอกตา ที่ต้องใช้เวลาในการรักษากว่าจะหายดี

+บวกไมเกรน

อาการปวดหัวข้างเดียวที่มักจะเพิ่มระดับความปวดเป็นจังหวะจากเล็กน้อยไปจนถึงรุนแรง สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากความเครียด, ความกดดันต่างๆ ทั้งเรื่องส่วนตัวและเรื่องการงาน, การพักผ่อนไม่เพียงพอ, การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน, การเปลี่ยนแปลงของสภาวะแวดล้อมรอบตัว แม้กระทั่งสาวๆ ที่โหมออกกำลังกายมากเกินไป ไมเกรนก็ถามหาได้เช่นกัน   

+บวกกระเพาะอาหารอักเสบ

สำหรับใครที่พักเที่ยงไม่ได้พัก หรือชอบรับประทานอาหารผิดเวลา มื้อเช้า มื้อเที่ยง โดนรวบไปอยู่รวมกันรอบดึก รู้หรือไม่ว่า คุณกำลังสร้างความเครียดให้ร่างกายอยู่ ซึ่งระบบประสาทอัตโนมัติจะกระตุ้นให้กระเพาะอาหารของคุณหลั่งน้ำย่อยออกมามากกว่าปกติ จนเกิดอาการระคายเคือง ส่งผลให้เกิดโรคกระเพาะอาหารอักเสบที่จะทำให้การใช้ชีวิตลำบากมากกว่าเดิม

+บวกกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

จมอยู่กับงานเร่ง งานด่วน ประชุมสำคัญ รถติดไม่ขยับ ดื่มน้ำเปล่าน้อยมากระหว่างวัน หลากหลายสาเหตุที่ทำให้สาวๆ กลั้นปัสสาวะจนติดเป็นนิสัย แรกๆ ก็ไม่เป็นไร แต่พออายุมากขึ้น การติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะก็เกิดง่ายกว่าเดิม โดยอาการของโรคก็มีตั้งแต่เริ่มรู้สึกเจ็บในระหว่างที่ปัสสาวะ, ปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ, ปัสสาวะกะปริบกะปรอย ไปจนถึงเริ่มอั้นไม่เก่งเหมือนเคย บางคนบวกอาการเป็นไข้เข้าไปด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ยังเป็นสาเหตุของการติดเชื้ออื่นๆ ตามมาให้ทรมานใจ

+บวกน้ำหนักเพิ่ม

ตอนวัยรุ่นเจอบุฟเฟต์มื้อดึกแค่ไหน น้ำหนักก็ไม่ขึ้น แต่พออายุ 30 บวกๆ เท่านั้น แค่หายใจเข้าไป ก็ดูเหมือนน้ำหนักจะเพิ่มขึ้นได้ง่ายๆ แล้ว สาเหตุนั้นเกิดมาจากฮอร์โมนเอสโตรเจนของคุณเริ่มลดน้อยลง ดังนั้น คุณจะมีความรู้สึกอยากอาหารมากขึ้น รับประทานเก่งขึ้น ในขณะที่อัตราการเผาผลาญพลังงานของร่างกายกลับลดลง

+บวกความดันโลหิตสูง

เมื่ออายุเพิ่มขึ้น ความรับผิดชอบก็เพิ่มมากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และเมื่อคุณเริ่มมีความเครียดสะสมจากการทำงานหนัก ร่างกายก็จะไม่ได้รับการดูแลอย่างเพียงพอ จนก่อให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง สาเหตุหลักของโรคหลอดเลือดสมอง อัมพฤกษ์ อัมพาต ไตวาย ซึ่งเป็นภัยเงียบอันดับต้นๆ ที่คอยคุกคามคนในช่วงวัยนี้อีกด้วย

.

แม้สาวๆ วัย 30+ จะอยู่ในวัยพร้อมบวกโรคร้าย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีวิธีป้องกัน!

เริ่มจากการใช้ชีวิตให้สมดุล, ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย, รับประทานอาหารที่มีประโยชน์, นอนหลับอย่างมีคุณภาพ, ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ, หมั่นสังเกตร่างกายของตัวเองว่ามีสิ่งใดผิดปกติ และที่สำคัญ ควรตรวจสุขภาพเป็นประจำอย่างน้อยปีละครั้ง

ถึงอายุจะเป็นเพียงแค่ตัวเลข แต่อย่าปล่อยให้มันดำเนินไปอย่างไร้ประโยชน์ เปลี่ยนจากการ บวกโรคร้าย ให้กลายเป็นพลังบวกในการเริ่มต้นดูแลตัวเอง โดยเฉพาะการดูแลรักษาร่างกายและจิตใจให้แข็งแรงจากภายในสู่ภายนอก


“ARO-KAYA” (อะโร-กายา)
HEALTHCARE AND WELLNESS PRODUCTS
'ความสุขที่มาพร้อมกับสุขภาพที่ดี'

ตระกร้าสินค้า

รถเข็นของคุณว่างเปล่าในขณะนี้

เริ่มช้อปปิ้ง

เลือกตัวเลือก